วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

หลักในการดำเนินชีวิตที่ดี

หลักในการดำเนินชีวิต เช้าวันนี้เปิดดูรายการโทรทัศน์ช่วงเช้าเจอรายการเกี่ยวกับศาสนามีผู้ดำเนินรายการ อาจารย์ผานิช และพระอืก1 รูป
เนื้อหาที่พูดถึงค่อนข้างดีมีประโยชน์ และน่าสนใจ จึงขอนำคำพูดมาเผยแผ่ เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้างครับ
กล่าวถึงหลักหรือความสุขในการดำเนินชีวิต การใช้จ่าย แบ่งเป็น 4 ข้อ
1. ของหายต้องหา
2. ของเสียต้องซ่อม
3. รู้จักใช้เงิน
4. หาคนที่มีศีลมีธรรมมาเป็นพ่อบ้านแม่เรือน
1 ของหายต้องหา หมายถึง ถ้าของอะไรหายไป หรือเราหาไม่พบ ยกตัวอย่าง ช่วงเช้าเราอาจจะรีบ อาจจะหาแต่ช่วงนั้นไม่ได้ตั้งสติต้องรีบไปทำงาน เช่นเข็มขัด หรือ เข็มกลัด เราก็คึดว่าไม่เป็นไรไปซื้อใหม่ได้ พอช่างเย็นกลับมาบ้าน เราก็มานั่งคึดว่าของอยู่ตรงไหนมีเวลาตั้งสติค่อยๆหา ก็ เจอ แต่เรากลับซื้อมาแล้วก็ทำให้สิ้นเปลืองได้
2 ของเสียต้องซ่อม หลาย ครั้งที่สิ่งของที่ เราใช้งานอยู่เสียหายแต่เราไม่ยอมนำไปซ่อมหรือซ่อมแซมเองกลับเลือกที่จะซื้อ ของใหม่บางอย่างก็เสียหายนิดหน่อยแต่ไม่ยอมซ่อม เราควรเลือกที่จะหัดซ่อมแซมนำมาใช้ใหม่
ก็จะช่วยให้ประหยัด การใช้จ่ายเงิน ยิ่งเราซ่อมเองได้และนำกลับมาใช้ใหม่ของสิ่งนั้นก็จะมีคุณค่ากับเรา
ยกตัวอย่างเช่นถ้าใช้ไปสักระยะหนึ่งขาสั้น เกินไป หรือขาด เราก็นำมาตัดขากางเกงทำเป็นกางเกงขาสั้นได้ เคยเห็นบางคนนำกางเกงยืนที่ไม่ไช้แล้วมาทำเป็นกระเป๋า ก็เก๋ไปอืกแบบครับ
3. รู้จักใช้เงิน เราควรแบ่งเงินเป็น4 ส่วน ได้แก่
1.ใช้หนี้เก่า
2. ใช้หนี้ใหม่
3. ทิ้งลงเหว
4.ฝังดิน
แบ่งเงินส่วนที่1.ใช้หนี้เก่า คือ การที่เราทำงานหาเงินมาได้เราควรแบ่งเงินมาจ่ายส่วนนี้ คือให้ พ่อ แม่ หรือผู้ที่ อุปการะเลี้ยงดูเรามาเป็นการใช้หนี้เก่าที่ท่านได้เลี้ยงดูเรา เราควรเลี้ยงดูท่านตอบแทน ไม่ไช่แค่เลี้ยงด้วยเงินอย่างเดียว แต่ต้องเลี้ยงใจด้วย ต้องทำให้ท่านสบายใจไม่เดือดร้อน เช่น ซื้อขนมหรืออาหารมาให้ บอก “เอ้าแม่เอาขนมมาให้กิน กินๆไปซะ แพงนะนี่ สมัยแม่เลี้ยงผมยังไม่มีของดียังงี้กินเลย จะกินไม่กิน “ ถ้ายังงี้คุณแม่กินทั้งน้ำตาก็คงจะไม่ดี
แบ่งเงินส่วนที่ 2 ใช้หนี้ใหม่ บางคนไปนึกถึงหนี้บัตรเครดิตหรือหนี้เงินกู้ หมายถึง การที่เรานำเงินมาเลี้ยงดู ลูก เมีย ครอบครัว หรือคนที่เราอุปการะเลี้ยงดู คือเป็นหนี้ใหม่ แต่ไม่รู้ว่าเป็นบุญหรือกรรมจากชาติปางไหนหรือ
เปล่า
แบ่งเงินส่วนที่ 3 ทิ้งลงเหว หมายถึง ก็คือการกินใช้จ่ายใส่อาหารลงท้องของเรานะเอง เพราะใส่เท่าไหร่ก็ไม่รู้จักเต็มตลอดชีวิต เปรียบเหมือนทิ้งลงเหว
แบ่งเงินส่วนที่ 4 ฝังดิน คือต้องรู้จักการเก็บออม เก็บไว้1 ส่วนในยามฉุกเฉิน หรือรู้จักทำบุญ บริจาค เพื่อจะได้เป็นผลบุญกับเราตามไปชาติหน้า
หัวข้อที่ 4สุดท้ายคือ หาคนที่มีศีลธรรมมาเป็นพ่อบ้านแม่เรือน ก็คือการหาคู่ชีวิตก็ควรจะเป็นคนดีมีศีลมีธรรม ก็จะทำให้เราและครอบครัวมีความสุข ยกตัวอย่าง บางคนมีภรรยาเปรียบเหมือนนางบำเรอ ไม่ทำอย่างอืนบำเรอสามีอย่างเดียวมุ่งแต่เรื่องกามราคะ พอสามีไม่อยู่ไปทำงาน ก็ไปบำเรอคนข้างบ้าน ยังงี้ก็คงไม่ไหว
หรือภรรยาบางคนแต่งงานแต่ไม่อยากมีลูก กลัวท้องลาย หรือมีลูกแล้วแต่ไม่ยอมเลี้ยงลูก เลี้ยงลูกไม่เป็น เราก็ต้องหาภรรยาที่ไม่ได้เป็นเมียที่ดีอย่างเดียว แต่ต้องเป็นแม่ที่ดีของลูกของเราด้วย
ยกตัวอย่าง ข้างบ้าน มีชายหนุ่มมาขอสาวให้แม่มาขอ แม่ฝ่ายสาวก็บอก ลูกสาวฉันเป็นคนดีนะเป็นแม่บ้านแม่เรือนกริยามารยาทเรียบร้อยฉันสอนมาดีก็ อยากจะให้เขาได้คู่ที่เป็นคนดี แม่ฝ่ายสาวถาม
แม่ฝ่ายสาวถาม : ลูกเธอเล่นการพนันหรือเปล่า
แม่ฝ่ายชาย : เล่นไม่เป็น ลูกชายฉันเล่นการพนันไม่เป็น
แม่ฝ่ายสาว : แล้วกินเหล้า สูบบุหรื่หรือเปล่า
แม่ฝ่ายชาย : อุ้ยเขากินไม่เป็น เหล้านะ สูบบุหรี่ก็ไม่เป็น
แม่ฝ่ายสาวนึกในใจ เป็นคนดีจริงๆ มีศีลมีธรรม พอแต่งงานไปได้สักระยะนึงผู้ชายเอาหมดทุกอย่างทั้งกินเหล้า สูบบุหรี่ เล่นการพนัน จนลูกสาวมาบ่นให้แม่ฟัง พอแม่ฝ่ายสาว เจอแม่ฝ่ายชาย เลยยิงคำถาม
แม่ฝ่ายสาว : ไหนเธอบอกลูกชายเธอกินเหล้ากินเหล้า สูบบุหรี่ไม่เป็น
แม่ฝ่ายชาย : ก็มันกินเหล้าสูบบุหรี่ไม่เป็นจริงๆ มันกินทุกวัน สูบบุหรื่ก็เป็นซองๆ ถ้าเป็นมันคงไม่ติดหรอก
แม่ฝ่ายสาว : แล้วทำไมมาบอกว่าเล่นการพนันไม่เป็น เห็นมันเล่นเกือบทุกวัน
แม่ฝ่ายชาย : ก็มันเล่นไม่เป็นจริงๆ เล่นที่ไรเสียทุกที ถ้าเล่นเป็นมันต้องได้ไม่เสียหรอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น